ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
Điện thoại (0275) 3825 340 - 0989 280 636
Cơ quan thường trực Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre

Ứng dụng khoa học công nghệ để khởi nghiệp

BDK – Xuất thân là một nhà nghiên cứu khoa học, hơn 15 năm đảm nhiệm công tác nghiên cứu về cây dừa tại Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, Bộ Công Thương, Thạc sĩ Ngô Thị Kiều Dương đã thực hiện được một số công trình nghiên cứu cấp quốc gia về cây dừa, góp phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển ngành dừa Việt Nam.

Chị Ngô Thị Kiều Dương (bên trái) hướng dẫn công nhân đóng chai, dán nhãn sản phẩm.

Chị Ngô Thị Kiều Dương (bên trái) hướng dẫn công nhân đóng chai, dán nhãn sản phẩm.

Chị đã có thời gian tìm hiểu, tham quan học tập kinh nghiệm của các nước trồng dừa tiên tiến trên thế giới về công nghệ chế biến, chiết xuất dầu dừa và nghiên cứu cách áp dụng công nghệ trên trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Sau khi rời viện nghiên cứu, với hàm lượng kiến thức góp nhặt được, sự đam mê cháy bỏng và sự tâm huyết để sẻ chia những giá trị của cây dừa, chị mạnh dạn đi vào sản xuất và kinh doanh những sản phẩm mỹ phẩm từ dầu dừa, góp phần nâng cao giá trị của cây dừa.

Áp dụng công nghệ mới

Qua thời gian ấp ủ, tháng 8-2016, Công ty cổ phần Mỹ phẩm dừa Phú Long (Wealth Dragon) ra đời. Công ty chuyên sản xuất và bán các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc sức khỏe từ nguyên liệu thiên nhiên là tinh dầu dừa hoạt hóa và các tinh dầu thiên nhiên khác như sả, chanh, bưởi, bạc hà… Gần 1 năm sau, đến tháng 9-2017, chị mới cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên. “Từ nghiên cứu đến hiện thực, để có những sản phẩm hoàn chỉnh, thật sự cần có sự chuẩn bị kỹ càng” – chị Kiều Dương bày tỏ.

Quả vậy, ngoài việc đầu tư hệ thống thiết bị, nhà xưởng đúng quy chuẩn, sản phẩm qua các khâu bào chế, thử nghiệm, kiểm định chất lượng đến lúc được công nhận chất lượng của Sở Y tế cần có thời gian. Từng khâu sản xuất như công thức bào chế, chọn nguồn nguyên liệu chất lượng cho đến chọn mẫu mã chai lọ, bao bì, nhãn mác, thông tin, hướng dẫn sử dụng đều được chị quan tâm, cẩn thận thực hiện.

Sản xuất các sản phẩm từ dừa, nhất là mỹ phẩm từ dừa không phải là lĩnh vực mới tại tỉnh nhà và trong nước. Trong khi có rất nhiều công ty lớn, nhỏ đã tham gia thị trường mỹ phẩm dừa thì việc cạnh tranh càng khó khăn. Bên cạnh đó, khởi nghiệp với kinh nghiệm về thị trường ban đầu còn hạn chế, khả năng tài chính thấp đòi hỏi chị phải định hướng một lối đi riêng cho mình. Với ưu thế về mặt công nghệ, Phú Long là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thủy phân bằng hệ enzyme tự nhiên để chiết xuất dầu dừa. “Phương pháp này không trải qua nhiều công đoạn xử lý và gia nhiệt nên giữ lại phần lớn các chất chống oxy hóa nhạy cảm với nhiệt như Flavonoid, Phenol và Tocotrienol. Trong đó, Tocotrienol là một dạng vitamin E tự nhiên trong dầu dừa và có hoạt tính cao hơn gấp 50 lần so với vitamin E thông thường. Dầu dễ dàng thẩm thấu vào tế bào và không để lại cảm giác nhờn rít, khó chịu, không tạo mùi dừa nặng và gắt như các loại dầu dừa khác” – chị Kiều Dương giới thiệu.

Quê Tây Ninh, là con dâu của vùng đất Thới Thuận và sinh sống, công tác tại TP. Hồ Chí Minh nhưng kinh nghiệm nghiên cứu về cây dừa đã giúp chị Kiều Dương chọn xã Phú Long, huyện Bình Đại để đặt xưởng sản xuất và sử dụng được nguồn nguyên liệu tại địa phương. Vì cây dừa đặc biệt cho năng suất và chất lượng dầu cao hơn khi được trồng tại vùng sinh thái nước lợ như Bình Đại, Thanh Phú, Ba Tri. Đối với chị, nguồn nguyên liệu là điều kiện tiên quyết trong định hướng phát triển các dòng sản phẩm.

Ngoài dầu dừa, xưởng của chị Dương cũng áp dụng công nghệ để sản xuất tinh dầu từ bưởi da xanh của Bến Tre. Chị Kiều Dương cho biết: “Tinh dầu vỏ bưởi là một trong những tinh dầu thiên nhiên có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người, được sử dụng nhiều trong công nghiệp mỹ phẩm, dược liệu, dược phẩm và thực phẩm. Tinh dầu vỏ bưởi da xanh Bến Tre được đánh giá có khả năng kháng oxy hóa và kháng khuẩn cao hơn so với các loại bưởi ở những địa phương khác”. Nhận thấy tại các nhà vườn trồng bưởi, lượng bưởi non được tỉa bớt để đảm bảo chất lượng cây bưởi khá lớn nên chị đã nghiên cứu, tận dụng phế phẩm để lấy vỏ chiết xuất tinh dầu bưởi da xanh non góp phần gia tăng thu nhập cho bà con nông dân của Hợp tác xã bưởi da xanh Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre).

Bên cạnh đó, chị còn nghiên cứu chiết xuất các tinh dầu thiên nhiên từ các loại thảo mộc khác như sả, chanh, hoa hồng, húng quế, tràm, chanh chúc, bạc hà Á, hoa ngọc lan tây… Các tinh dầu này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Các sản phẩm dưỡng tóc, dưỡng da của chị đều được bào chế hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng cồn, hóa chất paraben và các chất nhũ hóa, chất tẩy, tạo màu nào khác.

Đẩy mạnh marketing, phát triển sản phẩm

Các sản phẩm của Công ty Phú Long đã ra mắt thị trường hiện nay gồm: dầu dừa hoạt hóa COO-III, dầu dưỡng tóc Shair, dung dịch tẩy trang Loous, tinh dầu chống muỗi Lomos. Trong đó, tinh dầu chống muỗi Lomos đã có mặt ở hơn 120 nhà thuốc tây các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh và nhiều cửa hàng ở Bình Dương, Nha Trang, từng bước được khách hàng ưa chuộng, đón nhận.

Cùng với việc quan tâm đầu tư marketing, quảng bá sản phẩm, hệ thống website của công ty được chăm chút, có sự cập nhật thông tin, giới thiệu rõ ràng, cụ thể về công nghệ, sản phẩm, nguồn nguyên liệu… Bên cạnh liên kết với các nhà phân phối bán hàng trực tiếp, chị cũng mở rộng khâu bán hàng online, giúp khách hàng dễ dàng đặt mua hàng trên internet. Ngoài ra, vào các ngày lễ, công ty áp dụng thêm các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… tăng sự tương tác giữa khách hàng với công ty.

“Thói quen dùng các loại mỹ phẩm ngoại nhập cũng là một trong những khó khăn đối với mỹ phẩm Việt hiện nay. Tôi tin rằng, chỉ có chất lượng mới xây dựng lại được lòng tin cho khách hàng sử dụng các sản phẩm do chính người Việt phát triển và sản xuất” – chị Kiều Dương cho biết. Đa dạng hóa các loại sản phẩm, chị tiếp tục nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng như: xà bông tắm, dầu dưỡng da…

“Với đam mê nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, Phú Long mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, góp phần thay đổi thói quen dùng mỹ phẩm của người Việt” – chị Kiều Dương tâm huyết.

Bài, ảnh: Thanh Đồng