Xây dựng mạng lưới 300 thành viên
Mới đây, tại vòng bán kết cuộc thi Dự án KN lần 4 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp – DN (BSA) phối hợp các đối tác tổ chức tại tỉnh, Nguyễn Thị Ngọc Như đã tạo được ấn tượng với ban giám khảo khi đưa ra thông tin về một nghiên cứu rằng trong cuộc đời của mỗi người, bình quân một người phụ nữ ăn đến hơn 7kg son môi và người đàn ông ăn đến 1,7kg son môi.
Một thông tin khác có giá trị hơn và đã thôi thúc Ngọc Như ngày đêm lao vào nghiên cứu KN đó là có rất nhiều diễn viên, ca sĩ, người đẹp nổi tiếng trên thế giới từ lâu đã biết cách làm đẹp từ dầu dừa. Dự án “lấy điểm” của ban giám khảo chính là cách xây dựng mạng lưới kinh doanh trong và ngoài tỉnh thông qua phát huy thế mạnh của kênh thương mại điện tử.
“Ban đầu, tôi quan tâm đến những khách hàng thân thiết và tín nhiệm sản phẩm của mình để mời họ kinh doanh thêm. Với sự quyết liệt phát triển thương mại theo cách này, từ khi KN đến nay, tôi đã xây dựng mạng lưới rộng khắp với trên 300 bạn cùng tham gia” – Ngọc Như kể.
Với một cô gái trẻ, chỉ mới KN từ giữa năm 2016, nhưng đến nay đã phát triển mạng lưới trên 300 thành viên, tiêu thụ trên 10 ngàn sản phẩm/tháng, với 20 loại mỹ phẩm từ dầu dừa thương hiệu mới (thương hiệu “3NC”) là một thành tích rất đáng quan tâm.
Tìm hướng đi phù hợp
Tốt nghiệp đại học ngành luật năm 2012, Như vừa theo học thạc sĩ luật kinh tế, vừa làm việc tại một DN ở TP. Hồ Chí Minh với mức lương 12 triệu đồng/tháng. Khi cha mất vì bệnh, sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ năm 2015, Như trở về quê và tiếp tục công việc tư vấn luật, với mức lương chưa đến 10 triệu đồng/tháng.
Bước sang giữa năm 2016, thời điểm tỉnh phát động Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, Như vừa làm nhân viên văn phòng của một DN, vừa KN với kinh doanh mỹ phẩm từ dừa. Khởi đầu, sản phẩm đã đón nhận được nhiều lời khen từ khách hàng. Đây chính là động lực để Như bước tiếp. Đồng thời, xác định sản phẩm KN từ dừa, cách thức kinh doanh bằng thương mại điện tử là phù hợp và đúng đắn.
“Mặc dù khách vẫn rất thích và luôn có thỏi son của mình để làm đẹp nhưng họ chỉ tự tin trước đông người khi cầm thỏi son khác có thương hiệu mạnh” – Như chia sẻ. Vì thế, định hướng của Như là không ngừng nâng cao chất lượng, cải thiện, đổi mới mẫu mã, hình thức của sản phẩm.
Nhìn lại quá trình KN, Như cho rằng: “Trong khi nhiều bạn trẻ quan trọng việc làm thế nào để được tiếp cận nhiều nguồn vốn thì theo tôi, điều quan trọng nhất là làm gì để bán được hàng, thương mại hóa sản phẩm thành công để có thể thu hồi vốn và lợi nhuận. Từ đó, chúng ta tái đầu tư, tiếp tục cải thiện sản phẩm từng bước, dần mở rộng quy mô”.
“Tìm được những người thật sự yêu thích sản phẩm của mình để mời tham gia vào đội ngũ. Để xây dựng niềm tin và gắn bó lâu dài thì các thành viên trong hệ thống phải đoàn kết, chia sẻ và là những người thật sự có tâm” – Nguyễn Thị Ngọc Như chia sẻ thêm về kinh nghiệm xây dựng mạng lưới bán hàng.
Bài, ảnh: Nhiên Luận