Cố vấn đóng vai trò là người hướng dẫn và đưa ra lời khuyên trong những chủ đề liên quan đến nghề nghiệp, định hướng tương lai. Bạn không cần phải biết tất cả các câu trả lời, chỉ cần sẵn lòng chia sẻ những gì bạn biết.
Cố vấn không phải là một con đường một chiều, nó là một con đường hai chiều. Con đường này có khả năng thay đổi không chỉ một cuộc sống. Với tư cách là một người cố vấn, việc đưa ra hướng dẫn cho một người nào đó là việc rất hữu ích. Nó mang lại lợi ích cho mọi người trong mối quan hệ cố vấn: bản thân người cố vấn, người được cố vấn và nhà tuyển dụng.
Khi là cố vấn, bạn có được những lợi ích:
- Mài dũa kỹ năng hướng dẫn và cố vấn;
- Chia sẻ chuyên môn;
- Giúp sinh viên thành công trong ngành bạn đang làm;
- Lắng nghe quan điểm mới từ sinh viên;
- Nhìn lại hiểu biết và thực tiễn công việc của bạn;
- Đầu tư vào nguồn nhân lực tương lai, đóng góp cho sự phát triển của ngành bạn đang làm;
- Tiếp cận nhân viên tiềm năng trong tương lai
Dưới đây 5 lý do tuyệt vời để trở thành cố vấn cho đội ngũ nhân viên hoặc những người trẻ có ít kinh nghiệm.
- Bạn trở nên đáng giá hơn
Những nỗ lực bạn đưa ra để cố vấn cho những người người trẻ làm bạn có giá trị hơn. Không phải ai cũng có thể dễ dàng truyền đạt thông tin chi tiết và truyền cảm hứng cho người khác lên một tầm cao hơn.
- Nhà tuyển dụng trở nên cạnh tranh hơn
Nhà tuyển dụng cần những người có hiểu biết và độ kết nối tốt. Họ cần nhiều hơn là một người chỉ có những kỹ năng thô.
Bạn có khả năng chuyển những thông tin chi tiết vào những lỗ hổng quan trọng của mentee. Từ đó, mentee học được cách điều hướng công việc và xử lý được những tình huống khó khăn. Ngoài ra, bạn còn giúp họ tạo ra bước ngoặt thành công sớm hơn dự kiến so với việc họ chỉ thực hiện một mình trong suốt quá trình.
Mở rộng cửa cho mentees là một việc quan trọng của cố vấn. Bạn có thể giới thiệu mentees tiềm năng của mình đến nhiều nhà tuyển dụng trong ngành và những người có thể không tiếp cận được mentees. Sự thụ phấn chéo này khiến cho mentees tìm thấy được sự tăng trưởng của bản thân mình. Hơn nữa, điều này làm cho các nhà tuyển dụng trở nên cạnh tranh hơn và không muốn “để con mồi rơi vào những tay săn mồi mới nổi”.
- Bạn có được một người trung thành
Ban đầu, có thể bạn đang hầu hết mọi việc cho mentee. Tất cả những kinh nghiệm bạn chia sẻ và sự kiên nhẫn để gợi ý cho mentee tìm ra giải pháp cho những vấn đề mà họ đang gặp. Nhưng sau này, mentee của bạn có thể muốn làm việc cho bạn. Họ sẽ bày tỏ lòng biết ơn bằng cách làm công việc nào đó một cách tận tâm. Hoặc họ sẽ bắt cầu, giới thiệu bạn đến những newbie khác. Hoặc có một khả năng khác: Khi họ thành công, họ sẽ công khai đưa bạn ra như một ảnh hưởng dẫn đến sự thành công của họ.
- Bạn học được những điều mới
Bạn càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn càng có xu hướng chiếm lĩnh cao hơn. Hầu hết đồng nghiệp của bạn đều ở đồng cấp độ hoặc cao cấp hơn. Nếu có nhiều cơ hội tiếp cận với những người có cấp độ khác cao hơn, có thể bạn sẽ trở thành mentee.
Nhưng khi bạn có mentees – những người trẻ tuổi có những kỹ năng và những kiến thức ở lĩnh vực khác nhau, họ biết những thuật ngữ và những cụm từ hiện đại hơn thì bạn lại được biết thêm nhiều thứ hơn so với giới hạn từ trước đến giờ của mình trong quá trình làm việc với họ. Mentee là người cần sự hướng dẫn của bạn nhưng đồng thời cũng là người gián tiếp đưa bạn lên một tầm cao hơn nữa thông qua những tiếp túc, những gì bạn biết thêm từ họ. Đó là lý do tại sao, bạn nên lựa chọn mentee cho mình là những người trẻ tuổi.
- Xây dựng khả năng lãnh đạo của bạn
Một điểm cộng khác có lợi cho cố vấn. Đó là bạn có thể thực hành hoặc củng cố, nâng cao năng lựa quản lý của bạn. Nếu bạn chưa từng làm việc giám sát thì đây là một cơ hội thực sự. Nếu bạn đã là một nhà quản lý có kinh nghiệm thì quan điểm của bạn sẽ được chạm mặt với nhiều thử thách.
Đoạn video sau đây sẽ cho bạn thấy giá trị của một Mentor
Khi là một cố vấn, bạn đặt ra một mô hình vai trò. Mentees sẽ xem xét cẩn thận trên mọi phương diện. Từ đó, bạn sẽ biết phải làm sao để nói rõ quan điểm của mình, cần chọn điều gì để chia sẻ hoặc giữ lại. Đồng thời đưa ra bằng chứng cho quy trình đưa ra quyết định của bạn. Điều đó khuyến khích bạn cư xử giống như một nhà lãnh đạo hơn ngay cả khi bạn chưa chính thức trở thành nhà lãnh đạo thực sự.