ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
Điện thoại (0275) 3825 340 - 0989 280 636
Cơ quan thường trực Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre

Khai mạc diễn đàn kinh tế Mekong Connect lần thứ V

Ngày 21-12-2020, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp, diễn ra Diễn đàn kinh tế Mekong Connect năm 2020, với chủ đề “Đưa sản phẩm, dịch vụ đồng bằng sông Cửu Long vào chuỗi giá trị toàn cầu”. Đến dự khai mạc diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, cùng các chuyên gia, lãnh đạo và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp. Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn tham quan gian hàng của Bến Tre tại sự kiện Mekong connect 2020.

Đây là lần thứ năm Diễn đàn kinh tế Mekong Connect được tổ chức, một mô hình liên kết tự nguyện giữa 4 tỉnh: An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp (gọi tắt là ABCD Mekong) và sự gắn bó mật thiết của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cùng Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu với một mục tiêu “liên kết” cùng phát triển.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết: Hiện nay, “liên kết” được xem là một trong những chìa khóa quan trọng để đi đến thành công; đồng thời đó cũng đang được cho là điểm nghẽn của nền kinh tế, đặc biệt là trong liên kết vùng. Tuy mối liên kết của ABCD Mekong còn khá non trẻ, nhưng chúng ta đã có được những bước đi đầu tiên, chứng minh cho sự khát khao thay đổi để phát triển, cùng tiến tới những mối liên kết bền chặt, hiệu quả trong tương lai.

“Thực tế đã chứng minh, qua mỗi lần Mekong Connect tổ chức đều mang đến những giá trị hết sức thiết thực cho mỗi địa phương mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác, kêu gọi đầu tư và phát triển. Không chỉ dừng lại ở thời điểm tổ chức diễn đàn, các giá trị đúc kết từ diễn đàn tiếp tục là nguồn dữ liệu quý để các tỉnh khai thác, tìm kiếm cơ hội mới cho sự phát triển của địa phương mình và Đồng Tháp chúng tôi cũng đã tìm được nhiều bài học, kinh nghiệm từ các diễn đàn trước để chuyển mình, đổi mới, từng ngày phát triển. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, để tồn tại thì “liên kết” vừa là xu thế tất yếu nhưng cũng là đòn bẩy cho phát triển” – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Diễn đàn Kinh tế Mekong Connect lần này, ngoài nhiệm vụ kết nối kinh tế 4 tỉnh, còn là một điểm sáng trong thực hiện liên kết phát triển nhanh và bền vững trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Có 4 chủ đề chính (của 4 tỉnh) tập trung thảo luận như: Công nghiệp hóa sản xuất, kinh doanh nông nghiệp – góc nhìn từ OCOP; xây dựng và phát triển địa phương gắn với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; quy hoạch và phát triển nguồn lực mới ở vùng đồng bằng sông Cửu Long; chuyển đổi số và liên kết chuỗi trong nông nghiệp.

Tại lễ khai mạc, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã trao chứng nhận Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho 16 doanh nghiệp của 4 tỉnh; tiến hành ký kết phối hợp trưng bày và kết nối thương mại các sản phẩm của các tỉnh ABCD Mekong và chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA).

Tin, ảnh: Cẩm Trúc (baodongkhoi.vn)