ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
ĐỒNG KHỞI KHỞI NGHIỆP - KIẾN TẠO MÔI TRƯỜNG KHỞI NGHIỆP
Điện thoại (0275) 3825 340 - 0989 280 636
Cơ quan thường trực Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ KHỞI NGHIỆP “Nỗ lực trở thành địa chỉ tin cậy của cộng đồng khởi nghiệp tỉnh nhà”

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bến Tre (trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) được Cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức, điều phối các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp. Từ khi tổ chức Lễ phát động Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp cho đến nay (từ tháng 4/2016); Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp đã nỗ lực trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp thiết thực, có hiệu quả; góp phần trong việc xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre tương đối hoàn chỉnh.

Luôn nỗ lực là địa chỉ tin cậy của cộng đồng khởi nghiệp tỉnh nhà

Với vai trò của một thành tố trong Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp tỉnh nhà – là địa chỉ tin cậy của người khởi nghiệp tỉnh Bến Tre. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tổ chức có hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp; từng bước xây dựng được đội ngũ và hình thành mạng lưới tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp, tận tâm. Trong 03 năm (2016-2018), thông qua hoạt động tư vấn, hỗ trợ đã tiếp nhận 1.019 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đề nghị hỗ trợ; qua sàng lọc, đã trực tiếp hỗ trợ cho 326 dự án (trong đó: có 89 ý tưởng/dự án phát triển thành doanh nghiệp và hoạt động ổn định). Bên cạnh đó, Mạng lưới Cố vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre cũng được hình thành, thu hút sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp dẫn đầu. Từ đó, đã góp phần định hướng, tư vấn cho các dự án khởi nghiệp của tỉnh, chủ yếu tập trung vào hỗ trợ hoàn thiện và triển khai dự án/ý tưởng; thương mại hóa sản phẩm khởi nghiệp; kết nối nguồn vốn khởi nghiệp; kết nối giao thương, mở rộng thị trường; xây dựng chiến lược, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người khởi nghiệp và người làm công tác khởi nghiệp. Với hơn 40 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho người khởi nghiệp và cán bộ trực tiếp làm công tác hỗ trợ khởi nghiệp được tổ chức hàng năm đã giúp doanh nghiệp trang bị các kỹ năng trong quản lý, điều hành, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, xây dựng thương hiệu,… Gắn với việc đào tạo, nâng cao năng lực là các hoạt động kết nối, trải nghiệm và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cũng thu hút nhiều thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp cùng tham gia.

Thứ ba, phát huy vai trò cơ quan đầu mối trong việc tổ chức các hoạt động kết nối, hỗ trợ vốn cho khởi nghiệp. Trung tâm đã kết nối, trực tiếp giới thiệu hỗ trợ vốn cho các dự án khởi nghiệp và DNNVV tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh như: Quỹ Khoa học và Công nghệ, Quỹ hợp tác công-tư (PPP) và Quỹ đồng tài trợ (CFAF) của Dự án AMD Bến Tre, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, nguồn vốn khuyến công, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng thương mại và từ các nguồn vốn lồng ghép khác.

Thứ tư, luôn nỗ lực phát huy vai trò đồng hành và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh. Nhất là thông qua các hoạt động khảo sát nắm tình hình hoạt động của dự án khởi nghiệp; làm đầu mối tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; ghi nhận các ý kiến của cộng đồng khởi nghiệp để kiến nghị, đề xuất các cơ quan liên quan xem xét, tháo gỡ cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình “Bàn tròn khởi nghiệp” được duy trì thường xuyên với sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh và các sở, ngành liên quan; đã kịp thời lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hành trình khởi nghiệp của các doanh nghiệp.

Thứ năm, đã tích cực phối hợp triển khai nhiều hoạt động kết nối khởi nghiệp với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Nhất là đẩy mạnh phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) triển khai các hoạt động “truyền lửa” khởi nghiệp; với Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Vườn ươm doanh nghiệp Sông Hàn (Đà Nẵng), Khu công nghệ phần mềm ĐHQG TP.HCM, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành,… tổ chức tốt các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho khởi nghiệp. Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của 04 tỉnh ABCD Mekong (An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp) với nhiều hoạt động được tổ chức thường xuyên.

Thứ sáu, cùng với các thành tố khác, từng bước xây dựng hoàn chỉnh Hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Bến Tre. Gắn với định hướng, mục tiêu và từng đầu việc cụ thể, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp cũng đã phối hợp cùng với Tỉnh đoàn, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Tiên phong tỉnh Bến Tre, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Bến Tre và các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động phối hợp nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tỉnh nhà đi vào thực chất, hiệu quả.

Định hướng triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong năm 2019

Trong năm 2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp tiếp tục thực hiện định hướng của Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh – Đó là tiếp tục nỗ lực xây dựng tỉnh Bến Tre thành “Địa phương khởi nghiệp”. Đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp dựa vào tài nguyên bản địa, ứng dụng khoa học và công nghệ. Kiến tạo môi trường khởi nghiệp thông thoáng, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển. Tích cực tháo gỡ các “điểm nghẽn” để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố đổi mới, sáng tạo để bứt phá nhanh, bền vững.

Để thực hiện mục tiêu đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp lựa chọn 6/9 trọng tâm của Hội đồng Tư vấn Khởi nghiệp tỉnh đề ra trong năm 2019 để tập trung thực hiện, gồm: (1) Tiếp tục xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh gắn với việc phát huy vai trò của từng tổ chức, thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp; (2) Nâng cao năng lực cho người khởi nghiệp và người hỗ trợ khởi nghiệp với các chương trình đào tạo phù hợp, có tính liên tục; (3) Đảm bảo đáp ứng nguồn vốn cho khởi nghiệp và DNNVV với đa dạng nguồn vốn, trọng tâm là Quỹ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; (4) Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, nhất là hợp tác quốc tế; (5) Huy động sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể các cấp để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của mọi đối tượng (nông dân, phụ nữ, thanh niên, học sinh-sinh viên,…); (6) Phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp trong đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho khởi nghiệp.

Lê Xuân Vinh

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp